Thứ Ba, 21 tháng 3, 2017

Văn phòng chia sẻ cho người khởi nghiệp đang bùng nổ tại Đông Nam Á

Tại Đông Nam Á, co-working đang rất phổ biến sở hữu hơn 10.000 không gian được ra đời vào cuối năm 2016. Việt Nam cũng đã sở hữu hơn 40 không gian co-working kể tính từ lúc Start - một trong các không gian co-working trước tiên xây dựng thương hiệu vào năm 2012.

sở hữu giá bán sinh hoạt tốt, đội ngũ cần lao khoa học trẻ cùng màng lưới công nghệ số ở Đông Nam Á đang ngày càng trở nên quyến rũ, những công ty khởi nghiệp và dân kỹ thuật thường xuyên chuyển động.

Theo Con số của công ty TNHH Jones Lang Lasalle (JLL), trong khoảng một không gian văn phòng chia sẻ (co-working) năm 2009, ngày nay Singapore đã mang hơn 30 văn phòng. Tại Việt Nam cũng đã mang hơn 40 không gian co-working nói diễn ra từ Start - một trong những không gian co-working đầu tiên có mặt trên thị trường vào năm 2012.

Trên thực tiễn tại Đông Nam Á, co-working đang rất phổ thông với hơn 10,000 không gian được có mặt trên thị trường vào cuối năm 2016.

Những chuỗi co-working thế giới chả hạn như WeWork cũng đang khởi đầu thâm nhập vào thị phần Châu Á và nhanh chóng vững mạnh. Nhưng những thương hiệu nội địa cũng rất nỗ lực để gia tăng sức khó khăn của họ.

Vừa qua, The Hive đang nhắm tới Singapore là nơi tiếp theo trong danh sách phát triển, trong khi chậm triển khai Dreamplex của Việt Nam cũng đã có kế hoạch mở mang ra Hà Nội và Đà Nẵng sau văn phòng trước tiên tại Tp.HCM. thương hiệu WOTSO của Úc mới đây cũng đã xây dựng thương hiệu ko gian co-working trước tiên tại châu Á ở Singapore.

Bà Regina Lim, Giám đốc bộ phận tư vấn và nghiên cứu thị trường vốn của JLL dự báo, đến năm 2030, không gian co-working sẽ nâng cao từ 10% lên 15% trên tổng nguồn cung văn phòng ở Đông Nam Á, so với Báo cáo bây giờ chỉ có 1-5%.

Cuộc khó khăn của các co-working có ko gian khiến việc sở hữu view đẹp

Theo ghi nhận của JLL, dù đa dạng ko gian co-working được đặt trong các thị thành sa sầm uất tại Đông Nam Á, song số lượng những không gian co-working được thiết lập ở các nơi đặc biệt để tạo ra nhu cầu cho các người thường di chuyển phổ thông nơi và cần mạng wifi để làm việc đang tăng lên.

Theo chậm triển khai, BeacHub ở Koh Phangan Thái Lan tạo ra một ko gian co-working ngay tại bãi biển; Hubud – ko gian co-working đầu tiên tại Bali (Indonesia) lại cho phép những thương nhân ngắm phong cảnh ruộng bậc thang ngay khi họ đang lớn mạnh những ý tưởng kinh doanh.

Tại các khu đô thị, trận chiến ko gian co-working đang ngày càng gia tăng, nội thất sáng tạo và cafe ngon đã không còn đủ sức lôi kéo thương lái nội địa. một số nơi có những điều dị biệt hơn, chả hạn như The Outpost ở Singapore sản xuất cả chuyên gia cố vấn châu Á và nguồn nhân công cho khách.

Hay các nơi khác lôi kéo người dùng mới với bề ngoài độc đáo, thí dụ 1 khu vực của Refinery, không gian co-working được mẫu mã dành riêng cho thợ thủ công. các luôn thể ích đi kèm như coi sóc trẻ cũng đang là điểm nhấn của Trehaus tại Singapore – 1 trong các nơi có nhà cung cấp chăm sóc trẻ trước tiên ở Đông Nam Á.

Còn tại Indonesia, những lái buôn của Livit Spaces đang sống và thở cùng nhịp sở hữu ý tưởng đưa không gian co-working lên 1 bước tiến mới – môi trường sống chia sẻ (co-living).

ko chỉ những công ty Đông Nam Á đang thừa hưởng lợi từ co-working, những tòa nhà trong phổ thông thị thành cũng vậy, những người khiến việc tự do và đơn vị khởi nghiệp giúp tòa nhà lấp đầy các ko gian bị bỏ không.

"Ở Singapore, không gian co-working ko được phép hoạt động trong khu dân cư, bởi thế hồ hết không gian co-working tụ họp ở khu vực văn phòng thương nghiệp, dù nó chiếm dưới 5% trong tổng số văn phòng", TS. Chua Yang Liang, Giám đốc Nghiên cứu của JLL Đông Nam Á san sớt.

Khuyến khích tinh thần khởi nghiệp duyệt y co-working

Tất cả quốc gia tại Đông Nam Á ngày một cho thấy co-working là 1 bí quyết khuyến khích ý thức kinh doanh giữa các doanh nghiệp nội địa. Chương trình nhà buôn toàn cầu Indonesia (GEPI), một phần của sáng kiến của Mỹ hỗ trợ xúc tiến tinh thần kinh doanh trên toàn toàn cầu, sản xuất không gian co-working cho các nhà khởi nghiệp trong khi Chính phủ Jakarta cũng bật mí kế hoạch xây dựng hai không gian co-working để hỗ trợ cho các lái buôn trẻ trong khu vực.

Còn Chính phủ Singapore đã rất năng động trong việc nâng cao năng lực kỹ thuật ở đa dạng lĩnh vực. TS. Chua cho biết, trung tâm của chính phủ là lớn mạnh 1 hệ sinh thái thông minh mang thể khiến tăng nhu cầu về ko gian làm việc phi truyền thống như co-working. Sự tăng trưởng cách đây không lâu của trọng điểm ko gian làm cho việc thứ hai cho thấy sự tin tưởng của chính phủ đối mang nhu cầu về ko gian khiến việc trong khoảng thời gian dài.

Các không gian này cũng thu hút sự quan tâm của phổ thông nhà đầu tư. Tháng 3/2015, chuỗi ko gian co-working đầu tiên của Việt Nam, Toong đã nhận được khoảng tài trợ triệu USD trong khoảng các nhà đầu tư giấu tên, trong khi The Hub Singapore cũng đã huy động đầu tư được một,5 triệu đô la Mỹ Singapore.

Trong khi chậm triển khai, các tập đoàn lớn cũng đã bắt đầu thử nghiệm mang ý tưởng co-working. Theo TS. Chua, các đơn vị như Visa, DBS, OCBC and Standard Chartered đã thiết lập góc co-working trong văn phòng của họ để kích thích và khai khác ý tưởng.

JLL thẩm định, bây giờ, co-working mang thể vẫn còn mới mẻ nhưng với số lượng ngày càng nâng cao của các tổ chức trong và ngoài nước đã tạo ra động lực thúc đẩy sự khởi nghiệp trong khu vực, co-working mang tiềm năng đáng kể trong câu chuyện lớn mạnh của Đông Nam Á lâu dài.

(Theo Bizlive)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét