Thứ Năm, 30 tháng 3, 2017

Thêm nhiều công tử đại gia BĐS Nhà Đất "thèm miếng bánh" căn hộ cũ

Dự kiến trong những năm tới, các dự án Bất Động Sản tôn tạo căn hộ cũ sẽ biến thành "miếng bánh ngon", thu hút nhiều CĐT lớn tham gia sau một thời gian dài bị ngó lơ.

Đầu tuần qua, Chủ tịch HĐQT Doanh Nghiệp cổ phiếu đầu tư Nhà Đất BĐS toàn cầu (GP-Invest), ông Nguyễn Quốc Hiệp đã hé lộ về kế hoạch tham dự một dự án Bất Động Sản tôn tạo căn hộ cũ trên địa bàn TP Hà Nội.

Dù chưa tiết lộ là dự án Bất Động Sản nào, nhưng ông Hiệp cho biết thêm, GP-Invest đang tiến hành khảo sát, đo đạc hiện trạng, lập đầu tư và quy hoạch để được thuận tình chủ trương góp vốn đầu tư. Ông Hiệp đánh giá, dù không phải là câu chuyện mới nhưng tôn tạo căn hộ cũ lại là vấn đề mang tính thời sự khi nhiều năm trôi qua, các Dự Án BĐS tôn tạo chung cư hầu như vẫn giậm chân tại chỗ hoặc có tiến trình rất chậm.

Cho tới thời gian gần đây, nhiều nút thắt đã được tháo gỡ khi cơ chế cải tạo chung cư cũ được thay đổi. Nhờ đó, nhiều Doanh Nghiệp đã bắt đầu hướng tới phân khúc này như một mảnh đất giàu tiềm năng.

Trước GP-Invest, một chủ đầu tư BĐS lớn khác cũng tham dự vào tôn tạo chung cư cũ là Doanh Nghiệp CP tập đoàn FLC. Ngày 29/10/2016, Ủy Ban Nhân Dân TP.Hà Nội đã giao tập đoàn FLC lập đầu tư và quy hoạch chi tiết 1/500 dự án Bất Động Sản tôn tạo, xây dựng lại khu tập thể Kim Giang, Quận Hoàng Mai, TP.Hà Nội.

cải tạo chung cư cũ
Hà Nội có rất nhiều khu chung cư cũ cần cải tạo, xây mới (Ảnh: Dũng Minh)

Theo nguồn tin riêng của phóng viên Báo góp vốn đầu tư Nhà Đất Bất Động Sản, có tới trên dưới 60 người đầu tư đã được giao nhiệm vụ điều tra xã hội học, trong số đó có khoảng 20 chủ đầu tư của dự án lập quy hoạch chi tiết các khu dự án cũ tại TP.Hà Nội. Danh sách chi tiết không được hé lộ, nhưng theo tin tức, trong danh sách có cả Vinaconex, Ông lớn Nhà Đất BĐS một thời.

Cách đó không lâu, để nâng cao tính chuyên nghiệp trong lĩnh vực này, tổng Công Ty đó đã đi vào hoạt động Công Ty Trách Nhiệm Hữu Hạn 1 Thành Viên góp vốn đầu tư BĐS Nhà Đất có vốn từ 500-1.000 tỷ đồng. Từ kinh nghiệm đã xúc tiến thành công xuất sắc một số Dự Án BĐS tôn tạo dự án cũ, Vinaconex đang tìm kiếm và xin làm chủ đầu tư các công trình tôn tạo căn hộ cũ trên địa bàn Thành Phố, phù hợp với chính sách của cơ quan chính phủ theo xu hướng khuyến khích thu hút nguồn lực từ xã hội hóa.

Tại Thành Phố Hồ Chí Minh, gần đây, danh sách 24 người đầu tư đăng ký "dòm ngó" thực thi đầu tư cải tạo chung cư cũ đã lộ diện. Trong đó có một số cái tên như: Doanh Nghiệp CP góp vốn đầu tư gây dựng Tuấn Lộc, tập đoàn lớn C.T Group, Doanh Nghiệp TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận, Công Ty TNHH nâng tầm phát triển Phú Mỹ Hưng, tập đoàn Novaland, Doanh Nghiệp CP năng lượng Thiên An, Công Ty CP nâng tầm phát triển BĐS Nhà Đất C30 Quận 10, Công Ty Thuận Việt, Doanh Nghiệp cổ phiếu đầu tư nâng tầm phát triển nhà Gia Bảo và liên danh Vinaconex - Hoàng Sơn-Quân An…

Các nhà đầu tư này đa phần nhắm tới những chung cư cũ tập trung ở địa chỉ trung tâm "đất vàng" như Quận 1, Q.3, Quận Bình Thạnh. Trong lúc đó, dù kề cận trọng tâm nhưng Q4, Q.5 hiện vẫn chưa có chủ đầu tư lớn nào ngó ngàng đến.

Còn tại Hải Phòng, Báo góp vốn đầu tư Nhà Đất Bất Động Sản ghi nhận, Doanh Nghiệp CP góp vốn đầu tư và Thương Mại Dịch Vụ tài chính Hoàng Huy đề nghị được cải tạo gây dựng lại các căn hộ chung cư 3 tầng, tổng diện tích 43.200m2, gồm 28 nhà căn hộ, với 1.200 hộ dân cư tại dự án Khu tập thể cũ U1, U2, U3, P Đồng Quốc Bình, Q. Ngô Quyền.

Cũng tại Hải Phòng còn có 2 nhà đầu tư khác là Doanh Nghiệp cổ phiếu thiết kế xây dựng và phát triển đầu tư Hải Phòng xây dựng lại 12 nhà dự án 2 tầng ở Phường Đồng Quốc Bình (quận Ngô Quyền) và Tổng Doanh Nghiệp xây dựng Bạch Đằng góp vốn đầu tư tôn tạo dự án U19 Lam Sơn, A48 và A49 Lán Bè cùng Q Lê Chân.

Phó quản trị Tổng hội gây dựng Nước Nhà, ông Phạm Sĩ Liêm cho biết thêm, cải tạo căn hộ cũ là việc cấp bách những năm tới. Cả nước hiện còn gần 1.690 chung cư cũ, tập trung kinh khủng nhất ở TP.Hà Nội và TP HCM. Trong số đó, TP.Hà Nội có khoảng 10 khu thấp từ 1-3 tầng, 1.155 nhà căn hộ cao 4-6 tầng với hơn 980 chung cư được xây trước năm 1990 và hầu hết nằm ở vị trí các Q. Nội thành của thành phố cũ. Các dự án này có tổng diện tích quy hoạnh lên tới 1,7 triệu m2 và cần được tôn tạo thiết kế và xây dựng lại.

Ông Liêm đánh giá: "Với sự chủ động tham gia của các chủ đầu tư, nhiều tố chất chiến lược tôn tạo căn hộ cũ sẽ bớt húc nguồn vào đá hơn trong những năm tới".

0 nhận xét:

Đăng nhận xét