Chủ Nhật, 26 tháng 3, 2017

Không phải cứ nhà giá tốt thì "xây đâu cũng được"

Không phải cứ nhà giá tốt hay nhà ở tập thể thì xây đâu cũng đã được, mà cần để ở các vị trí có cơ sở hạ tầng giao thông vận tải thích hợp, phục vụ người dân lao động và sinh hoạt trong xung quanh vị trí để hạn chế việc biến động. bên gần đó, cũng cần giảm thủ tục hành chính; miễn giảm tiền sử dụng đất…cho Doanh Nghiệp đầu tư.

Dự án xa trọng tâm khó bán

Theo tin tức từ Bộ gây dựng TP. Hà Nội, Dự Án BĐS nhà ở xã hội Bamboo Garden tại Khu đô thị mới Quốc Oai, huyện Quốc Oai dù đã mở bán đến đợt 7, với tổng số 297 căn hộ cao cấp nhưng chủ Dự Án BĐS mới chỉ nhận được 15 hồ sơ đủ điều kiện ký HĐ mua và bán. Nguyên nhân đa phần do dự án Bất Động Sản ở khá xa trọng tâm TP, việc kết nối bằng phương tiện vận tải chỗ đông người lại rất có hạn nên khách hàng không mặn mà, trong khi nhu yếu tại khu vực rất ít. chưa tính, với giá bán nhà đất ở tạm tính khoảng 9,9 triệu đồng/m2 đã gồm có thuế VAT và 2% phí bảo trì; giá thuê khoảng 48.000 đồng/m2/tháng, dự án đó được cho là có mức giá cao hơn một số ít dự án Bất Động Sản nhà ở xã hội khác có địa thế tương đương.

Tại một dự án nhà ở tập thể khác thuộc xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, rất nhiều người đăng ký gửi lên Bộ gây dựng sau 4 đợt chính thức mở bán cũng không nhiều, trong khi quy mô dự án Bất Động Sản lên tới trên 1.000 căn hộ cao cấp. Nguyên do, giá chung cư tại dự án Bất Động Sản này khá cao (khoảng 14 triệu đồng/m2) khi đối chiếu với giá đất tại khu vực. Chưa kể, chính sách tương hỗ lãi suất cho người mua căn nhà từ gói 30 Nghìn tỷ đồng đã kết thúc khiến cho rất nhiều người mua sụt giảm. Tình cảnh này hoàn toàn trái ngược với hình ảnh xếp hàng nộp hồ sơ, bốc thăm suất mua nhà ở tập thể tại các Dự Án BĐS có địa thế trong nội thành.

Theo báo cáo của cục quản lý và điều hành nhà và thị phần Bất Động Sản (Bộ Xây dựng), tính đến thời điểm này tồn dư Nhà Đất BĐS đã giảm, sản phẩm tồn đa phần là đất nền trống tại dự án Bất Động Sản xa trọng tâm, hạ tầng chưa hoàn thiện. theo đó, tính đến ngày 20/2, tổng mức vốn tồn kho Nhà Đất còn khoảng 30000 tỷ, trong số đó tại TP.HN, giá trị tồn đọng Nhà Đất là 5.500 tỷ vnđ, giảm 52 tỷ vnđ khi đối chiếu với tháng 12/2016.

Giá trị đất chiếm 30-45%

Phân tích các vấn đề cấu thành giá bán nhà ở, ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc Bộ phận góp vốn đầu tư Savills Việt Nam nhận xét, thông thường giá trị đất sẽ chiếm từ 30-45% tổng giá trị sản phẩm. Đồng thời, quá trình từ phê duyệt đến lúc hoàn thành dự án lê dài từ 3-5 năm cũng ảnh hưởng tác động đến ngân sách dự án Bất Động Sản. cho nên vì vậy, muốn giảm giá bán nên phải miễn, giảm tiền sử dụng đất, thuế cũng như tương hỗ pháp lý, rút bớt thủ tục đầu tư để đẩy gia tốc nhanh quy trình tiến độ, tăng tính khả thi và thời cơ cho Dự Án BĐS.

Tiếp đó, các dự án nhà ở giá mềm khi thiết kế và xây dựng phải hướng đến các khu vực có nhu cầu ở thực, dân cư sẽ chọn nhà tại phù hợp cho việc làm và môi trường sống của họ, nếu điều kiện kèm theo này không được bảo vệ thì dù giá nhà có rẻ mấy cũng không thể thu hút người tiêu dùng. vì thế, các DN cần tìm hiểu kỹ lưỡng nhu cầu ở ở khu vực dự định thực thi dự án Bất Động Sản, cũng như các vấn đề nhân khẩu, nghề nghiệp, nguồn thu của hộ dân cư, sự nâng tầm phát triển của hạ tầng, tiện ích nơi công cộng có đủ bảo đảm nhu yếu của cộng đồng người dân sau lúc hình thành hay không.

Theo ông Khương, nhà giá rẻ hiện nay thường có hạn ở địa thế xa trọng tâm, chất lượng cơ sở hạ tầng như trường đào tạo, bệnh viện, cấp - thoát nước… chỉ ở mức tương đối, do vậy ông Khương đề nghị, các Dự Án BĐS nhà tại giá thấp cần đặt tại những vị trí có hạ tầng giao thông thích hợp, đa phần phục vụ cư dân lao động, sinh hoạt trong khu vực mà không phải chuyển dời thường xuyên, khiến cho tới áp lực đè nén phương tiện ra - vào Thành Phố vốn đã quá tải.

Về chính sách hỗ trợ vốn, Ông Đặng Lê Nguyên Vũ Ngọc Đạm, Trưởng phòng nâng tầm phát triển nhà và đô thị (Sở kiến thiết xây dựng Hà Nội) nhận định rằng, TP. Hà Nội nên tập trung chuyên sâu vào đối tượng khách hàng và cần sớm có các gói tín dụng thanh toán lớn như gói 30000 tỷ đồng thời khắc qua. không dừng lại ở đó cũng nên khuyến khích DN phát triển dự án Bất Động Sản nhà dịch vụ thương mại có giá rẻ cùng với dự án Bất Động Sản nhà ở xã hội, với diện tích quy hoạnh căn hộ chung cư cao cấp tương thích, chủ dự án Bất Động Sản và người mua có thể linh hoạt hơn trong việc mua - bán mẫu sản phẩm.

Bộ trưởng Sở gây dựng Phạm Hồng Hà nhận xét: cơ chế, chính sách phát triển nhà xã hội hiện đã khá đầy đủ, đồng Sở, vấn đề là các bản địa thực thi đến đâu. Với vai trò cơ quan điều hành nhà nước, Sở gây dựng cần liên hợp với các Sở, ngành đề xuất quốc hội, chính phủ nước nhà các giải pháp về vốn, tín dụng, thuế, kêu gọi nguồn tài chính cho phát triển nhà tập thể. đặc biệt, Sở cũng tiếp tục kiểm soát chặt chẽ việc quy hoạch, khai thác, sử dụng hiệu quả quỹ đất đô thị dành cho phát triển nhà ở xã hội; đề xuất các Doanh Nghiệp phải thực thi nghiêm quy định Dự Án BĐS nhà ở thương mại phải dành 20% quỹ đất làm nhà xã hội, cấm đoán phép chuyển đổi bằng việc nộp tiền, để có được những khu nhà tập thể có địa thế gần trọng tâm hơn.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ Ngọc Đạm cũng nhìn nhận: Do nhu yếu thị trường lớn nên nhiều nhà đầu tư đang chuyển hướng tập trung nâng tầm phát triển nhà ở giá thấp. mặc dù theo quy định, CĐT chỉ được hưởng lợi nhuận 10% nhưng bù lại họ được ưu đãi về đất đai và thuế.

(Theo TP Hà Nội Mới)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét