Thứ Tư, 29 tháng 3, 2017

Đà Nẵng: giá đất "nhảy múa", BĐS Nhà Đất “dở khóc dở c��ời” theo... Hầm chui!

Khi có tin tức Đà Nẵng sẽ thực hiện gây dựng cầu hầm chui qua sông Hàn, CĐT đã nhanh nhẹn thao túng Bất Động Sản (BĐS) khu vực Sơn Trà, "tung chiêu" đẩy giá thăng thiên.

Tuy vậy, khi có Thông tin dự án chưa được thông qua, CĐT lập tức tháo chạy, nhiều chủ đầu tư của dự án bỏ cọc hàng trăm triệu đồng chấp nhận cắt lỗ khiến giá thành Nhà Đất rơi tự do, thanh toán giao dịch chững lại... đây là trong thực tế đang diễn ra tại các khu vực có cầu hầm chui đi qua địa bàn quận Sơn Trà từ đường Vân Đồn đến ven biển đầu tuyến Sơn Trà - Điện Ngọc.

Giá BĐS khu vực Sơn Trà nóng dần lên từng ngày theo Thông tin dự án hầm chui qua sông Hàn. Chủ đầu tư đã đua nhau thu gom quỹ đất lớn quanh xung quanh vị trí cầu chui sẽ trải qua. BĐS xung quanh vị trí này trong đầu tháng 3 năm 2017 tăng đột biến còn do Đà Nẵng công bố quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết dự án trung tâm giải trí công viên Đại Dương Sơn Trà (Sơn Trà Ocean Park) tại địa chỉ bán đảo Sơn Trà (thuộc P Thọ Quang, Q. Sơn Trà), giao cho tập đoàn lớn Sungroup làm chủ đầu tư dự án.

Cụ thể, trong đầu xuân năm nay, mặt tiền đường Trần Thánh Tông được rao bán xuất phát từ 1,2 đến 1,4 tỷ đồng/lô, tùy địa thế nhưng không ai mua,. Tuy vậy đến cuối tháng 2 năm nay, giá đã được nâng lên 2,8 tỷ đồng/lô, tăng 100%. Và đến thời điểm hiện tại, giá đã rớt xuống còn khoảng 2 tỷ đồng/lô.

Tương tự, đường Chu Huy Mân, trước khi có tin tức làm dự án Bất Động Sản hầm chui, mức giá xấp xỉ 9-10 triệu đồng/m2, cuối thời điểm tháng 2/2017, giá thanh toán giao dịch là 26-28 triệu đồng/m2 và lúc bấy giờ là 20 triệu đồng/m2 nhưng không ai mua; dọc đường Vân Đồn, trước thời gian có tin tức cầu qua sông Hàn, giá chỉ xấp xỉ từ 9-10,4 triệu/m2 nhưng đến cuối tháng 2/2017 giá đã vọt lên 26 triệu đồng/m2...

Các lô đất quanh vùng UBND P Nại Hiên Đông, dọc đường Vương Thừa Vũ và đầu tuyến Sơn Trà - Điện Ngọc có gia tốc tăng và giảm sốc nhất. Rõ ràng và cụ thể, trước khi chưa có Thông tin hầm chui, 600 triệu đồng có khả năng mua được một lô đất với diện tích 5x14m cạnh bên Ủy Ban Nhân Dân P Nại Hiên Đông. Nhưng đến thời điểm cuối tháng 2/2017, giá giao dịch là 1,6 tỷ đồng/lô và Hiện tại nhà đầu tư rao bán 1,2 tỷ đồng nhưng không bán nổi.

Tương đương, giá đầu tuyến Sơn Trà - Điện Ngọc thời khắc đầu năm năm nay là 450 triệu đồng/lô, cuối thời gian tháng 2/2017, giá là 2,1 tỷ đồng/lô và đến tháng 3/2017, giá giảm tốc rất mạnh xuống còn 1,7 tỷ đồng/lô...

Rõ ràng, "làn sóng" góp vốn đầu tư BĐS ở 1 số khu vực Sơn Trà đã xuất hiện trước tin tức Đà Nẵng sẽ xây hầm chui qua sông Hàn. Với mục đích đón đầu hoặc "ăn theo" dự án hầm chui, nhiều CĐT đã đổ xô đi mua mảnh đất khu vực quận Sơn Trà. Nhưng tới thời điểm này, họ đã phải nhận "quả đắng" khi giá đất tại khu vực này đang đi xuống mạnh và không có ai hỏi mua.

Một minh chứng đã cho chúng ta thấy, dù giá đã được đẩy lên không hề thấp nhưng các lô đất nơi đây được chủ đầu tư dự án lùng sục mua bằng mọi cách. Ngày 20/1/2017, giữa trung tâm Dịch Vụ Thương Mại bán đầu giá tài sản Thành Phố tổ chức triển khai bán đấu giá 122 lô đất đường Trần Thánh Tông, Trần Nhân Tông, Chu Huy Mân, Vân Đồn, Hồ Hán Thương thuộc khu TĐC Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà nhưng thu hút hàng chục cá nhân, tổ chức tham gia bán đấu giá. Những người dân trúng đều trả giá cao 2 lần so với giá khởi điểm. Rõ ràng, 8 lô B2.4 đường Chu Huy Mân, P. Nại Hiên Đông 2 giá khởi điểm 11,43 triệu đồng/m2, khi bán đấu giá lên đến 25 triệu đồng/m2. Hay 12 lô block B2.6 đường Trần Nhân Tông, giá khởi điểm 17,4 triệu đồng/m2 nhưng được chủ đầu tư mua với giá 25 triệu đồng/m2, thậm chí còn có lô giá 30 triệu đồng/m2...

Theo thay mặt đại diện nhà đầu tư, Thông tin Dự Án BĐS hầm chui qua sông Hàn sẽ tiến hành thực hiện đã tạo "cú hích" tâm ý cho BĐS Nhà Đất tại 1 số địa điểm. Hệ quả của việc góp vốn đầu tư ăn theo một số siêu dự án Bất Động Sản là giá đất ở một số địa điểm Sơn Trà "nhảy múa" tiếp tục.

Nhiều chủ đầu tư dự án đang "dở khóc, dở cười" vì "món hàng hời". Người đầu tư Thái cho biết, cuối tháng 1/2017, đấu trúng 1 số ít lô đất dọc theo đường Chu Huy Mân với giá khởi điểm 11,43 triệu đồng/m2 nhưng qua bán đấu giá với giá gần 21 triệu đồng/m2. mức định giá đó rất có khả năng là hợp lý tại thời điểm lúc đó nhưng đến thời điểm này thì lỗ to rồi!

Chủ Dịch vụ Địa ốc Bất Động Sản Triệu Phú (trên đường Chu Huy Mân), ông Nguyễn Đức Phú cho biết thêm, xung quanh vị trí này sốt lên từ khi có Thông tin xây hầm chui qua cầu sông Hàn, giới đầu tư đổ về lùng sục mua, giá thành của đất bán cứ tăng lên hàng ngày. Nhưng khi có tin tức cơ quan chính phủ chưa phê duyệt làm hầm chui, giá thành của đất bán ngay lập tức xẹp xuống nhanh gọn, nhiều CĐT đã đặt cọc chấp nhận bỏ cọc để cắt lỗ, giao dịch trầm lắng... Chỉ tay vào hàng loạt lô đất nền trống trê tuyến phố Chu Huy Mân, ông Phú cho biết, hàng chục lô đất dọc hai bên đường này cứ sang đi sang lại kiếm lãi chứ có ai mua về để làm nhà đâu!

Là chủ Dịch vụ Bất Động Sản Địa Ốc trê tuyến phố Vân Đồn (gần nơi hầm chui Dự kiến đi qua), ông Sự than vãn: "20 ngày nay không giao dịch được 1 lô nào chỉ biết ngồi chơi xơi nước, mặc dầu giá đã giảm rất mạnh xuống từ 20-30% khi đối chiếu với thời khắc đầu tháng 3". Theo ông Sự, nếu trước đó cứ người mua gửi bán lô nào là ngay lập tức được CĐT mua ngay thì nay người bán gửi nhiều nhưng khách hàng lại không thấy đâu. thậm chí còn, 1 số khách đã đặt cọc 50-100 triệu đồng/lô còn chấp nhận bỏ cọc...

Dự án Bất Động Sản cầu chui qua sông Hàn chưa biết sẽ triển khai lúc nào. Nhưng việc hàng loạt người đầu tư đổ về tranh mua, tranh bán khiến giá đất khu vực này tăng nóng những năm qua dẫn đến "bong bóng BĐS" là điều khó tránh trong thời điểm này.

(Theo Nhịp sống kinh doanh)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét