Thứ Ba, 21 tháng 3, 2017

Hoàn thiện khung pháp lý cho thị trường căn hộ - văn phòng (Officetel)

Thực trạng, tiềm năng, nhu cầu vững mạnh và các gặp trắc trở pháp lý của phân khúc căn hộ - văn phòng (officetel) đã được các nhà quản lý, chuyên gia BĐS bàn luận sôi nổi tại hội thảo "Thị trường căn hộ - văn phòng ( officetel) - Nhu cầu phát triển và các vướng mắc pháp lý cần dỡ gỡ" do báo chí điện tử BĐS Việt Nam doanh nghiệp sáng 17/3 tại Tp.HCM

Căn hộ - văn phòng (officetel) là loại hình BĐS mới tại các đô thị lớn như Hà Nội, Tp.HCM. Đây là tầng lớp lôi kéo sự quan tâm của thị phần và trở nên 1 thiên hướng đầu cơ mới. Theo khảo sát sơ bộ tại thị trường Tp.HCM đã có khoảng 40 – 50 Dự án phát triển theo mô hình này với phổ thông CĐT to tham gia. không những thế, cơ quan điều hành nhà nước chưa chính thức công nhận chiếc hình BĐS này.

Ông Nguyễn nai lưng Nam, chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết: "Sự ra đời của mô hình căn hộ - văn phòng (officetel) phù hợp có nhu cầu thực tiễn. Mô hình officetel tấp nập góp phần xúc tiến phong trào khởi nghiệp của chính phủ. Bởi vậy, theo ông Nam, cần sở hữu các quy định rõ ràng về sườn pháp lý cho tầng lớp này. Cụ thể, nhà nước cần xây dựng được tiêu chuẩn, quy chuẩn riêng cho dòng hình căn hộ - văn phòng (vừa ở, vừa kinh doanh) thích hợp sở hữu hoạt động mua bán. tuy nhiên, đối sở hữu 1 tòa nhà chung cư đa năng thì khuông pháp lý cần khống chế diện tích mẫu hình căn hộ - văn phòng trong khoảng 10 – 15%/tòa nhà.

Theo PGS.TS è cổ Kim Chung - Phó Viện Trưởng Viện Nghiên cứu điều hành kinh tế Trung ương, officetel là 1 biện pháp mới cho thị phần BĐS. Ưu thế của loại hình này là tăng khả năng thanh khoản, tăng nguồn cầu và cung, kích thích NĐT. Nhà nước cần "trải thảm đỏ" để officetel lớn mạnh bằng cách thức sớm hoàn thiện khung pháp lý. "Phải để dòng hình này có vị thế ngang mang nhà, đất, căn hộ chung cư, văn phòng cho thuê. Để với sườn pháp lý dành cho dòng hình này cần với sự hài hòa, vào cuộc của đầy đủ những bộ, ngành…", ông Chung nhấn mạnh.

Đàm đạo về khái niệm và thời hạn mang officetel, PGS.TS Doãn Hồng Nhung, khoa Luật, ĐH đất nước Hà Nội cho rằng: "Loại hình officetel này chỉ được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu dự án ko phải nhà ở và không được đăng ký hộ khẩu thường trú. Như vậy, căn hộ officetel hơi giống mang chung cư truyền thống. Theo Đó, bà Nhung khẳng định, mẫu hình này cần được điều chỉnh theo một phương pháp khác. Cụ thể, giả dụ phần nhiều căn hộ được dùng làm cho nơi trú ngụ, BĐS Đó sẽ được xếp vào chiếc Residential Facilities (nơi cư trú). Trái lại giả dụ hồ hết diện tích được tiêu dùng vào mục đích buôn bán, BĐS được xếp mẫu Non – residential Facilities (nơi chẳng hề để cư trú). Nhờ sự rạch ròi này các nhà điều hành thuận tiện quản lý và vận dụng các quy phạm luật pháp đối sở hữu BĐS đa chức năng".

Ông Nguyễn Mạnh Khởi, Cục phó Cục điều hành nhà cho hay: "Để hoàn thiện được khuông pháp lý và đưa ra khái niệm hoàn chỉnh về phân khúc căn hộ - văn phòng (officetel) cần sở hữu thời kì và lộ trình cụ thể. Theo ông Khởi, Cục điều hành nhà sẽ phấn đấu sớm đưa ra những văn bản, Thông tư chỉ đạo để tương trợ những NĐT khai triển Công trình. Để với thể hoàn chỉnh khung pháp lý cho chiếc hình này cần thời gian ít nhất là 3 năm vì các cơ quan chức năng phải coi xét phần lớn nguyên tố can hệ như: Tính pháp lý? Xây dựng theo tiêu chuẩn nào? Kết cấu liên lạc ra sao? Khu đất đai quy hoạch chung cư đa chức năng…? cùng hàng loạt vấn đề kéo theo sau đó".

Theo số liệu của Cushman & Wakefield, loại sản phẩm Officetel thích hợp sở hữu những đơn vị vừa và nhỏ, các công ty mới khởi nghiệp; các doanh nghiệp nước ngoài muốn mở văn phòng đại diện; những chuyên gia nước ngoài làm việc lâu dài tại Việt Nam... Hiện đa phần các Dự án Officetel mang khoảng 40% người dùng là những công ty khởi nghiệp và công ty mang nhu cầu mở văn phòng đại diện, 10 - 15% khách sắm sở hữu nhu cầu ở thực còn lại là khách sắm để đầu cơ cho thuê lại.

Phương Nga

(Nhịp sống thời đại)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét