Thứ Ba, 4 tháng 4, 2017

Tp.HCM phấn đấu lập lại quy trình tại các khu chung cư

Chung cư là chiếc hình nhà ở chẳng thể tách rời trong đời sống thành thị của Tp.HCM, đáp ứng nhu cầu chỗ ở của người dân cũng như cơ hội đầu cơ buôn bán cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, thực tiễn quản lý, dùng cái hình nhà ở này đang đặt ra phổ thông vấn đề cần phải giải quyết; trong Đó nổi cộm việc dùng đúng công năng nhằm đảm bảo trật tự xã hội và mỹ quan tỉnh thành.

Căn hộ chung cư thành trụ sở công ty

Thời gian qua, rộng rãi căn hộ chung cư ở hầu khắp các huyện, thị xã trên địa bàn Tp.HCM đã được đặt khiến cho trụ sở công ty, chi nhánh cơ quan có phổ biến ngành, nghề hoạt động khác nhau. Tình trạng này đang diễn ra tại hàng loạt chung cư: 239 cách mạng Tháng Tám ở huyện 3; chung cư Hoàng Hoa Thám 3 tại huyện Tân Bình; chung cư K300 ở huyện Tân Bình; chung cư Bắc Đinh Bộ Lĩnh tại thị xã Bình Thạnh; chung cư Phan Văn Trị ở huyện Gò Vấp...

Theo Báo cáo của Sở Kế hoạch và đầu tư Tp.HCM, hiện trên địa bàn thành phố có tổng cùng hai.114 tổ chức, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm buôn bán đăng ký tại trụ sở mang liên hệ hoạt động là "căn hộ, chung cư."

Thực tiễn, thông tin về việc tổ chức ko được kinh doanh tại căn hộ chung cư và phải đăng ký thay đổi liên hệ từ căn hộ chung cư sang địa điểm khác chẳng phải là căn hộ chung cư (trừ phần diện tích dùng để kinh doanh của nhà chung cư) đã được Sở Kế hoạch và đầu cơ thành phố phát đi trong khoảng cuối năm 2016.

Ngoài ra, tới bây giờ mới chỉ ghi nhận 430 doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm buôn bán đăng ký di dời trụ sở khỏi các khu chung cư.

Ngay tại trọng điểm Tp.HCM, chung cư 42 Nguyễn Huệ, quận một vẫn đang có phổ biến công ty đặt hội sở, văn phòng, chi nhánh. Biển hiệu công ty đua nhau trưng ra ngoài ban công có đủ màu sắc, kích cỡ, gây mất mỹ quan thị thành như Hiroshima, Booc Offee, Delight Kafe & Ten, Boo Coffee, Kawaii Nail, Metsign-Deli&Coffee House, ShiShi79, Saigon Vievx…

Bà tăng Ngọc Hà, Phó Giám đốc doanh nghiệp Sao Kim chuyên kinh doanh trong ngành nghề khách sạn mang hội sở tại lầu 4, chung cư 42 Nguyễn Huệ, thị xã một (buôn bán càphê) cho biết công ty bà đã hoạt động gần 2 năm nay sở hữu 6 cần lao. Nhờ được mượn lại căn hộ của người nhà nên bà chẳng hề mất tiền thuê lên đến 40 triệu đồng/tháng.

Tại chung cư 42 Nguyễn Huệ, phần đông chủ nhân những căn hộ đều ko sinh sống ở đây mà cho công ty, những công ty kinh doanh thuê lại mang giá bán từ 20-40 triệu đồng/tháng/căn.

"Công ty tôi đã đăng ký ngành nghề, nghề và địa điểm buôn bán tại chung cư 42 Nguyễn Huệ, chúng tôi đóng thuế đầy đủ; không những thế phải bỏ số tiền khoảng 600 triệu đồng để tu tạo, tậu tìm đồ vật nên giả dụ phải di dời sẽ chẳng thể thu hồi được số vốn ban sơ.

Vì vậy, tôi kiến nghị thành phố cần giúp cho những doanh nghiệp buôn bán tại đây khoảng thời gian 1-2 năm để kịp thu hồi vốn cũng như bố trí mua địa điểm mới," bà tăng Ngọc Hà đề xuất.

Gia hạn 6 tháng phải di dời

Ông Đỗ Phi Hùng, Phó Giám đốc Sở xây dựng Tp.HCM cho biết diễn ra từ tháng 3/2017 mới đây, là thời điểm UBND thành thị phát công văn đề nghị những sở ngành, UBND những quận huyện đơn vị kiểm tra, xử lý các doanh nghiệp, hộ buôn bán đăng ký tại chung cư. Các đối tượng này sẽ với 6 tháng chuẩn bị di dời, ví như ko sẽ bị xử phạt theo quy định.

Luật sư trần Đức Phượng, Đoàn luật sư Tp.HCM Đánh giá Luật Nhà ở năm 2014 quy định rõ, nhà chung cư sở hữu mục đích hỗn tạp gồm 2 phần: diện tích để ở và phần diện tích khác để dùng cho mục đích kinh doanh.

Vì vậy ví như dùng căn hộ để ở vào mục đích hoạt động kinh doanh là vi phạm (không đăng ký kinh doanh nhưng vẫn công ty, sắp đặt cho người khác làm cho nơi làm việc văn phòng, cung ứng chế biến sản phẩm...), còn giả dụ sử dụng phần diện tích khác để buôn bán lại ko vi phạm.

Việc xử lý vi phạm có thể áp dụng vào quy định cụ thể như căn cứ vào Nghị định 50/2016/NĐ-CP ngày 1/6/2016 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong ngành nghề kế hoạch đầu tư hoặc ứng dụng Nghị định 121/2013/NĐ-CP xử lý vi phạm quy định về quản lý, dùng nhà ở.

Ngoài ra, nội dung Nghị định 121/2013/NĐ-CP lại ko quy định mức xử phạt tiền nhưng vẫn sở hữu thể ứng dụng những biện pháp khắc phục hậu quả để kết thúc hành vi vi phạm.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nguyệt, Trưởng phòng đăng ký buôn bán, Sở Kế hoạch và đầu cơ Tp.HCM, cho biết những tổ chức sở hữu đăng ký liên hệ tại hội sở chung cư nhưng theo quyết định phê duyệt Dự án xây dựng chung cư ko thuộc cái hình "căn hộ chung cư" mà thuộc phần diện tích dùng để kinh doanh sẽ không phải di dời. bên cạnh đó những đơn vị này phải thực hành theo đúng quy định tại Khoản 6 Điều 35 Nghị định 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ về việc buôn bán những ngành, hàng hóa trong phần diện tích sử dụng để buôn bán của nhà chung cư.

"Trên cơ sở chỉ đạo của UBND TP, bây giờ Sở Kế hoạch và đầu tư đang kết hợp có Sở xây dựng, UBND những quận quận tổng kiểm tra, rà soát cũng như tổng hợp những kiến nghị của công ty, những khó khăn vướng mắc trong khoảng Đó bắt buộc lên UBND TP Báo cáo Chính phủ và các Bộ lĩnh vực Trung ương," bà Nguyễn Thị Thanh Nguyệt nhắc.

Khi mà chậm triển khai, ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch Hiệp hội bất động sản Tp.HCM, cho rằng chỉ có thể cấm công ty đặt hội sở, văn phòng, chi nhánh tại chung cư đơn thuần để ở còn có những nơi chỉ mở văn phòng khởi nghiệp sở hữu quy mô từ 3 cần lao trở xuống thì không nên cấm mà nên khuyến khích.

(Theo Vietnam+)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét