Chủ Nhật, 2 tháng 4, 2017

Đất Sài Gòn đang bị đầu tư, thổi giá?

Không chỉ "sốt đất" tại huyện trọng điểm mà những thị xã, thị xã vùng ven Sài Gòn, giá đất cũng đang "nhảy múa" do tình trạng đầu cơ ấp ủ đất rồi tiêu dùng chiêu thổi giá kiếm lời.

Giá đất khiêu vũ múa

Tại những thị xã trọng tâm Tp.HCM, trong khoảng các đường to đến các hẻm nhỏ, giá đất đã nâng cao đáng nhắc. Cụ thể, tại khu vực thị trấn Bến Nghé (quận 1), giá đất trong hẻm là khoảng 67 triệu đồng/m2, còn những đường lớn, giá rao bán thậm chí lên tới trên một,3 tỷ đồng/m2, trong khi năm ngoái, khu vực này có giá đất khoảng 50 triệu đồng/m2 trong hẻm và khoảng 900 triệu đồng/m2 ở mặt phố lớn.

Giá cao nhất tại huyện một thuộc về phường đi bộ Nguyễn Huệ - một trong các đường sa sầm uất nhất Sài Gòn, trong khoảng một,34 - 1,37 tỷ đồng/m2. Khi mà trước ngừng thi côngĐây, khu vực này khoảng một tỷ đồng/m2. trục đường Đồng Khởi (quận 1), hiện mang giá là 816 triệu đồng/m2, khi mà đầu năm 2016, giá đất tại đây khoảng 700 triệu đồng/m2.

Thực trạng này được thẩm định "lịch sử lặp lại", lúc cũng tại trục đường Nguyễn Huệ vào năm 2009 - thời điểm thị trường bất động sản nhộn nhịp nhất, đã có giá rao bán lên đến 1,3 tỷ đồng/m2. ko chỉ loàn giá đất khu vực trọng điểm TP, những quận vùng ven cũng đang bị làm cho giá.

Tại thị xã hai, khu vực con đường số 6 nối vào các con phố trằn Não, giá đất năm 2015 là 40 triệu đồng/m2, nay đã được rao bán 65 triệu đồng/m2. Tại đường Song Hành (quận 2), giá đất biệt thự là hồi năm 2016 là 120 triệu/m2, hiện các đại lý phân phối bất động sản đã rao có giá 180 triệu đồng/m2.

Giá đất tại thị xã 9 - tâm điểm của thị phần đất nền Tp.HCM cũng tăng từng tuần. Ngày 15/3, trong vai người dùng đất, PV hỏi lô đất 200 m2 trên phố Nguyễn Duy Trinh, được chủ nhà chào bán giá 17 triệu đồng/m2, nhưng sau chậm tiến độ một tuần, quay lại hỏi mua, giá đã được đôn lên 19 triệu đồng/m2.

Anh Nguyễn Văn Tùng, ngụ tại quận Bình Chánh cho hay, đầu tháng 3, anh tìm sắm mảnh đất khoảng 60m2 để xây nhà ở trên con hẻm nhỏ nối vào trục đường Quốc lộ 50. lúc thỏa thuận, giá là 11 triệu đồng/m2, nhưng sau một tuần quay lại, chủ nhà tuyên bố giá nâng cao thêm một,5 triệu đồng/m2.

Đầu tư, thổi giá?

Theo ông Nguyễn Huy Vũ, tổng giám đốc đơn vị BanvietLand, giá đất ngày nay đang bị thổi bởi giới đầu cơ. Ông Vũ cho biết, tại bảng giá đất ban bố của UBND Tp.HCM từ năm 2015 tới năm 2019, giá đất các thị xã, quận đều khá thấp. Chẳng hạn, giá đất tại trục đường Đồng Khởi quy định chỉ là 162 triệu đồng/m2, nhưng thực tế thương lượng là hơn 800 triệu đồng/m2. trong khi nhu cầu về nhà ở chẳng hề nâng cao đột biến, như vậy sở hữu thể thấy việc loạn giá đất hiện giờ hoàn toàn do giới đầu cơ thổi giá kiếm lời, làm cho người sở hữu nhu cầu mua nhà ở thực chịu thiệt nhất.

Các chuyên gia BĐS cho rằng, lãnh đạo Sở xây dựng, Tp.HCM, cũng như lãnh đạo các quận, thị xã cần đưa ra những biện pháp điều hành hiện tượng nâng cao giá này, để hạn chế trạng thái "té nước theo mưa", đẩy giá đất vượt quá xa giá trị thực.

Ông Lê Hoàng Châu, chủ toạ Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM giám định, quản lý giá đất hiện giờ của thành thị còn lỏng lẻo. Nhà đầu cơ mặc sức thao túng giá, người dân mua đất chạy theo tin đồn, khiến giá đất tăng tự phát. Thành phố cần quản lý thật chặt giá đất. Tuy nhiên, người dùng cũng cần cảnh giác trước những tin đồn lên thị xã hay tin đồn phát triển cơ sở vật chất giao thông để tuyển lựa mua nhà. những cơ quan như Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở xây dựng, Sở Quy hoạch - Kiến trúc phải nhiều đa dạng những thông tin quy hoạch, Công trình để tránh tin đồn thất thiệt.

(Theo Tiền phong Online)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét