Thứ Năm, 13 tháng 4, 2017

Đất trống chưa mở bán đã hết “hàng ngon”

Nhờ mối quan hệ, nhiều nhà đầu tư (NĐT) "gom" được các nền đất mặt tiền, hướng đẹp trước lúc DN (DN) tổ chức lễ chính thức mở bán.

Theo ghi nhận của P Batdongsan.com.vn, tại địa chỉ ngoại ô TP. Hồ Chí Minh như Q9, Quận 2, Q12, huyện bình chánh, các nền đất dự án khu dân cư (KDC) thường được NĐT "xuống tiền" trước khi DN tổ chức triển khai lễ mở bán đợt đầu tiên. Đặc biệt, các nền địa thế đẹp như mặt tiền, có vỉa hè, đối diện khu vui chơi giải trí công viên, gần đường lớn… thường nhanh gọn "hết hàng" và được gửi bán lại trong lễ mở bán. Mặc dù thế, không ít người dân vẫn nghĩ rằng mình mua giá tốt gốc. Tại những xung quanh vị trí nóng sốt, NĐT mua lại nhiều nền trước lễ mở bán và chốt lời ngay tại những buổi lễ ngày. Các NĐT lướt sóng hầu hết là điều hành quản lý hoặc nhân viên cấp dưới môi giới làm việc tại những Công Ty Nhà Đất BĐS (BĐS).

Phần lớn các dự án đất trống chính thức mở bán giai đoạn đầu đã bị chênh giá từ 30 – 100 triệu đồng/nền (tùy diện tích, vị trí) khi đối chiếu với giá gốc. Ngay từ quá trình san lấp mặt phẳng, chưa hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng, các nền đất đã có chủ. Cho nên vì vậy, khách có nhu yếu thực gặp nhiều khó khăn vất vả khi muốn nắm giữ một nền đất có mức giá gốc/giá rẻ từ chủ đầu tư hoặc Công Ty môi giới. Chủ yếu đều thâu tóm về từ 1 NĐT khác với giá chênh nhỏ nhất là 30 – 50 triệu đồng. Những NĐT này thường là người của Doanh Nghiệp.

Nhằm mua được nền giá rẻ, anh Trần Ngọc (sống tại quận.Thủ Đức) rất quan tâm tới những dự án Bất Động Sản chuẩn bị sẵn sàng mở bán hoặc mới mở bán nhưng anh không bao giờ mua giá tốt gốc mặc dù Doanh Nghiệp mở bán quá trình tiên phong. "Trước lễ mở bán, các nền có diện tích quy hoạnh và giá như nhau. tuy vậy, trong lễ mở bán, nếu nhận thấy nhu cầu mua lớn, nhiều môi giới tự ý đẩy giá lên thêm 10 – 20 triệu đồng đối với những nền ở địa thế gần khuôn viên, đường lớn…", anh Ngọc cho biết thêm.

Ngoài ra, những nền đẹp, vị trí tốt được chính người Doanh Nghiệp "găm" lại và rao bán tiếp sau đó để hưởng chênh. Nhiều môi giới giới thiệu cho người mua nền đẹp nhưng khi khách xuống xem dự án Bất Động Sản thì "găm hàng" và thông báo hết nền. Hóa ra, những nền đẹp chỉ là "cớ" để môi giới "dụ" khách xuống xem đất và tiếp sau đó hướng khách mua nền khác theo chủ đích bán hàng. Anh Lê Tiến (ngụ Q.7) cho hay: "Trước khi xuống xem đất dự án Bất Động Sản, một môi giới đã chào một nền đất đối diện khu vui chơi giải trí công viên, 2 mặt tiền. Xuống tới nơi, môi giới này thông báo đã có người khác đặt giữ chỗ cách đó 1 tiếng và bảo tôi nên lựa nền khác. Sau đó, tôi Được biết thêm nền này vẫn còn và môi giới chào giá chênh gần 40 triệu đồng với một người khác". Tương đương, chị Huệ Linh (ngụ tại huyện Bình Chánh) cho hay: "Lúc đầu nhân viên Marketing Thương mại giới thiệu cho tôi một nền đất mặt tiền 7m tại KDC huyện Cần Giuộc, nhưng khi xuống dự án chỉ còn sót lại các lô góc nằm sâu phía trong. Nền giới thiệu trước đây môi giới nói đã có một số người đặt cọc. tuy vậy, tuần sau các nền này vẫn được thanh toán giao dịch với giá chênh 20 triệu đồng/nền khi đối chiếu với giá bán đầu chào bán".

Đa số người đã nắm bắt thời cơ đất trống tăng giá nhằm trục lợi riêng. Tại các KDC mới mở bán, phần lớn giá các nền đất đã tăng từ 10 – 30% so với giá quảng cáo trước đây. Việc các DN Nhà Đất Bất Động Sản găm hàng hoặc tự ý đẩy giá bán ở những nền vị trí đẹp là hiện tượng phổ biến lúc bấy giờ. sát đó, hoạt động góp vốn đầu tư thứ cấp diễn ra nhộn nhịp ngay cả khi dự án chưa phân nền, chỉ mới "manh nha" tin tức khiến cho giá thành đất bị đẩy lên cao, tác động đến người tiêu dùng ở thực.

Theo điều tra của Phường, đa phần các nền đất KDC chào bán tại lễ mở bán đã qua ít nhất một NĐT trước đó. Vì thế, trong và bên dưới sự kiện, giá đã có sự chênh lệch 5 – 10% khi đối chiếu với giá chào bán ban đầu. đặc biệt quan trọng, các dự án Bất Động Sản phân lô lúc này DN Nhà Đất thường chào bán những nền địa thế xa trước, "để dành" nền đẹp cũng là hình thức "câu khách" và tăng giá bán tiếp sau đó.

Ông Hoàng Hà Trí, một NĐT lẻ sinh sống trong P. Tăng Nhơn Phú A, Quận 9 chia sẻ: "Trong một dự án, các nền đẹp thường mua qua bán lại từ 3 – 5 NĐT mới đến tay khách hàng ở. Cho nên vì thế, đến ngày Doanh Nghiệp chính thức công bố (khi hạ tầng đã hoàn thiện) thì giá đã chênh cả trăm triệu đồng/ nền. Ngay đến các NĐT lẻ có tay nghề "săn" đất cũng rất khó dàng mua được nền giá sơ cấp. Hầu hết các nền đất "ngon" đều được đón đầu bởi những người trong Công Ty môi giới hay các sàn. Nhiều trường hợp nhiều môi giới hùn tiền nhau để giữ nền sau đó tung ra bán hưởng chênh".

Nguyệt An

(Theo Nhịp sống thời đại)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét