Thứ Hai, 10 tháng 4, 2017

Đại gia Nhật "đổ bộ" vào phân khúc khách sạn tầm trung tại Việt Nam

Nhiều thương hiệu lớn của Nhật Bản đang đẩy mạnh đầu tư vào phân khúc khách sạn tầm trung tại Việt Nam nhờ lợi thế về nắm bắt thị hiếu khách hàng và đón đầu xu hướng khách du lịch làm việc đến từ các quốc gia Đông Á.

Tập đoàn Route Inn Group của Nhật Bản vừa chính thức vận hành khách sạn Grandvrio City Đà Nẵng tiêu chuẩn 4 sao vào giữa tuần qua. Dự án 400 tỷ đồng này được coi là mở đầu cho quá trình đổ bộ của tập đoàn khách sạn hàng đầu Nhật Bản vào phân khúc thị trường tầm trung tại Việt Nam.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Route Inn Group, tỷ phú Nagayama Katsutoshi chia sẻ kỳ vọng, từ nay đến hết năm 2025 sẽ mở rộng chuỗi khách sạn và nghỉ dưỡng tại Việt Nam lên đến 50 tổ hợp. Dự kiến, dự án Grandvrio Ocean Resort Đà Nẵng do đơn vị này đầu tư sẽ được khai trương vào ngày 26/5 và năm 2018 sẽ mở thêm một dự án tại Huế.

Theo Nikkei Asian Review, thời gian gần đây, Super Hotel - một thương hiệu chuỗi khách sạn của Nhật Bản cũng đã mở 2 địa điểm tại Hà Nội. Azumaya Hotel - một thương hiệu chuỗi khách sạn khác đến từ "đất nước mặt trời mọc" được thành lập tại Việt Nam hiện cũng đã xây dựng được 9 cơ sở. Đơn vị điều hành khách sạn và không gian sự kiện Kuretakeso cũng đã mở khách sạn đầu tiên vào năm 2016 và khách sạn thứ 2 vào tháng 2 vừa qua.

Những năm gần đây, phân khúc khách sạn tầm trung tại Việt Nam phát triển nhanh với sự xuất hiện của nhiều "đại gia" ngoại, trong đó ngày càng có nhiều những tập đoàn khách sạn lớn của Nhật Bản.

Hai lý do chính dẫn đến xu hướng đầu tư này là nhằm tận dụng lợi thế từ việc nắm bắt thị hiếu của khách hàng và đón đầu sự mở rộng của thị trường với yếu tố khách du lịch làm việc từ các quốc gia Đông Á.

Những năm gần đầy, khách du lịch, đặc biệt là loại hình du lịch làm việc từ các quốc gia như Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đang có xu hướng gia tăng. Nguyên nhân là do sự xuất hiện ngày càng nhiều của những chi nhánh từ các tập đoàn nước ngoài, các công ty đa quốc gia cỡ nhỏ hay những nhân sự có chuyên môn tìm kiếm cơ hội tại Việt Nam.

Theo Tổng cục Thống kê, trong tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong năm 2016, du khách từ 3 quốc gia kể trên chiếm khoảng 67%. Trong khi những khoản đầu tư mới được rót vào Việt Nam tới từ các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản hay các công ty lớn như Samsung của Hàn Quốc có xu hướng chậm lại thì trong năm 2016, có khoảng 341 công ty Nhật Bản ở những lĩnh vực khác đã vào thị trường Việt Nam, tăng 26% so với năm trước đó.


Theo kết quả khảo sát của Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản, 34% đơn vị được hỏi cho biết họ có ý định mở rộng hoạt động kinh doanh tại thị trường Việt Nam. Đây là kết quả cao thứ 3, sau Trung Quốc và Thái Lan. Đồng thời, trong khi xu hướng mở rộng kinh doanh tại Trung Quốc và Thái Lan đều giảm thì tại Việt Nam đã tăng năm thứ 2 liên tiếp.

Tuy nhiên, những nhân sự này không có nhiều sự lựa chọn giữa những khách sạn xa xỉ với giá từ 200 USD mỗi đêm với những địa điểm bình dân hơn với mức giá dưới 30 USD. Nguồn cung trong phân khúc khách sạn có mức giá từ 40 đến 100 USD đang thiếu hụt trong khi nhu cầu rất lớn.

Đơn cử, trong những năm gần đây, xu hướng đầu tư vào khách sạn, dịch vụ lưu trú tại Đà Nẵng gia tăng liên tục. Ngoài triển vọng về du lịch, một phần lý do là việc đón đầu xu hướng thị trường khi xây dựng các trung tâm công nghệ cao từ các doanh nghiệp trong nước như FPT hay các tập đoàn lớn của Nhật Bản. Tuy nhiên, đến giữa năm 2016, khối 1-2 sao và tương đương đã chiếm khoảng 400 cơ sở trong tổng số khoảng 530 khách sạn tại Đà Nẵng.

Một số quản lý khách sạn ở đây cho biết, việc đầu tư tràn lan nhưng không đúng trọng tâm của thị trường đã khiến thị trường phân cực. Trong khi phân khúc khách sạn tầm trung tiêu chuẩn thực sự 3-4 sao vẫn đang rất thiếu hụt thì các ông chủ khách sạn quy mô nhỏ tại Đà Nẵng chịu thua lỗ phải rao bán do không có khách hàng, hoặc đầu tư xong bán lại kiếm lời ngay.

Bên cạnh đó, so với những doanh nghiệp trong nước cùng phân khúc, những nhà phát triển dịch vụ lưu trú của đất nước "mặt trời mọc" này còn có lợi thế về việc am hiểu những khách hàng đến từ Nhật Bản.

Một số hãng lữ hành thống kê rằng, do những yêu cầu và tiêu chuẩn khắt khe hơn về mặt chất lượng, những vị khách Nhật Bản có xu hướng chọn những khách sạn của các tổ chức từ chính quốc gia này.

Là đơn vị đang vận hành 8 tầng khách sạn Super Hotel Candle tại Hà Nội, Công ty Tư vấn thiết kế và Phát triển đô thị cũng cho biết, tâm lý khách thuê phòng có tác động tương đối lớn đến hoạt động của khách sạn, khi một bộ phận lớn khách hàng Nhật Bản - khách hàng trọng tâm mà đơn vị này hướng tới, là những khách hàng khó tính hơn so với khách hàng đến từ những quốc gia khác.

(Theo Vnexpress) 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét