Thứ Năm, 25 tháng 5, 2017

Thủ tục hành chính rườm rà, Doanh Nghiệp BĐS Nhà Đất biết sai nhưng vẫn liều!

Mới đây, các Dự Án BĐS sai phép, không phép mọc lên như "nấm sau mưa". Theo một số DN, lý do một phần do thủ tục hành chính quá rườm rà, khiến không ít Doanh Nghiệp biết sai nhưng vẫn liều.
Theo Sở gây dựng Thành Phố Hồ Chí Minh, trong gần 115.000 lượt kiểm tra khu công trình, Sở phát hiện có tới gần 3.000 trường hợp vi phạm hành chính về hoạt động xây dựng, chiếm tỷ suất 2,52% trên tổng cộng lượt kiểm tra.
Trong đó, xây dựng không phép "đội sổ" vi phạm với 1.395/2.096 trường hợp, chiếm tỷ lệ 59,3% (tăng 28 trường hợp, tỷ lệ tăng 2% so với cùng kỳ); còn gây dựng sai phép có 956/2.096 trường hợp, chiếm tỷ suất tới 40,7%. Các khu công trình tập trung chuyên sâu chủ yếu tại những địa bàn huyện bình chánh, Hóc Môn, Q. Thủ Đức, Q7 và Quận 12.
Còn tại TP Hà Nội, Bộ gây dựng Hà Nội cho biết thêm, từ năm năm trước đến năm năm nay, Thành Phố phát hiện hơn 3.000 công trình vi phạm trật tự kiến thiết xây dựng. Rõ ràng và cụ thể, có 18 dự án KĐT vi phạm luật, trong số đó, có 10 dự án Bất Động Sản sai phép, đầu tư và quy hoạch, thiết kế; 6 Dự Án BĐS không phép...
Các sai phạm của các khu công trình phạm luật hầu hết liên quan đến sai quy hoạch, kiến thiết xây dựng vượt tầng, tăng diện tích sàn, sử dụng sai công năng đối với các phần diện tích quy hoạnh dùng chung, sai nội dung giấy phép, xây trên đất nông nghiệp... Điển hình như khu công trình trên tuyến đường Đào Duy Anh, công trình cao tầng liền kề ven hồ Tây, công trình trên tuyến đường Đặng Dung, khu công trình 8B Lê Trực…
Hay vừa mới đây, 1 loạt dự án Bất Động Sản tại Đà Nẵng bị phanh phui như khu công trình thiết kế xây dựng khách sạn, chung cư Central Coast (Đà Nẵng) đã lên đến tầng 10 mà không còn giấy phép gây dựng, Công Ty cổ phiếu Biển Tiên Sa với 40 căn biệt thự hạng sang trái phép được xây trên bán đảo Sơn Trà…
Theo các chuyên gia ngành xây dựng, nguyên do đầu tiên của thực trạng trên là do các cấp chính quyền buông lỏng điều hành. Nguyên nhân thứ hai là thủ tục hành chính cấp phát rườm rà, phức tạp khiến không ít DN sợ, chấp nhận làm sai pháp luật và bị phạt. Đây là nguyên do sâu xa nhất.
Trong buổi tiếp xúc DN với Bí thư thành ủy TPHCM Đinh La Thăng diễn ra mới gần đây, Tổng Giám đốc Doanh Nghiệp Bất Động Sản Địa Ốc Hoàng Quân Trương Anh Tuấn cho biết thêm, thủ tục hành chính phức tạp khiến chỉ riêng việc xin cấp phép thiết kế xây dựng dự án của Doanh Nghiệp ông ở Q8 đã chờ đợi 2 2016 vẫn chưa xong.
Hay ông Nguyễn Thanh Sơn, đại diện chủ đầu tư dự án Central Coast bị phát hiện xây không phép mới đây cho hay, dự án đã được Cục cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn cứu hộ cấp chứng nhận thẩm duyệt về phòng cháy và chữa cháy; hồ sơ xây dựng công trình được Cục điều hành hoạt động thiết kế xây dựng, Sở xây dựng có văn bản về việc thông báo kết quả đánh giá và thẩm định kiến thiết xây dựng khu công trình, nhưng quá trình hoàn thành các thủ tục xin cấp phát bị kéo dài, trong lúc áp lực nặng nề quy trình tiến độ lại gấp rút nên chủ đầu tư dự án xin phép vừa khởi công vừa hoàn thành xong giấy tờ theo yêu cầu.
Theo ông Sơn, chủ đầu tư dự án không ai muốn lâm vào cảnh tình huống này, hơn nữa quá trình tạm ngưng tiến hành khởi công Dự Án BĐS đã gây thiệt hại lớn cho chủ đầu tư, không chỉ về vốn mà còn về uy tín và tiến độ bán hàng tại Dự Án BĐS.
Trong "tâm thư" gửi đến Thủ tướng, Tổng Giám đốc một Doanh Nghiệp Bất Động Sản Nhà Đất phản ánh, thủ tục hành chính đang càng ngày càng giăng mắc, trói chặt các DN bằng các sợi dây vô hình dung tưởng như không có khả năng nào nới ra được. Theo vị này, nếu triển khai đúng theo quy định pháp luật thì để có một giấy phép xây dựng không quá khó khăn vất vả, tuy nhiên trên thực tế lại vô cùng phức tạp.
Vị Tổng Giám đốc này cho rằng, dù cơ chế một cửa được xem như là bước đi trong cải cách hành chính, tạo điều kiện kèm theo cho dân cư, nhưng trên trong thực tế, một cửa vẫn như nhiều cửa và xu hướng còn rắc rối hơn. Nói là 1 cửa, nhưng số chông gai mà Doanh Nghiệp phải vượt mặt vẫn gần bằng toàn bộ chông gai của nhiều cửa ngày trước cộng lại.
Còn theo bộ trưởng Phạm Hồng Hà, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cư dân và DN trong thực hiện thủ tục cấp chứng từ phép xây dựng, Sở đề nghị bổ trợ quy định những đối tượng được miễn cấp thủ tục phép thiết kế và xây dựng như: công trình thiết kế và xây dựng đô thị và nhà ở nếu đã có quy hoạch 1/5000, Bản vẽ chi tiết và thiết kế kỹ thuật; công trình công cộng; viễn thông công cộng…
Sát đó, Sở cũng đề nghị ủy quyền cho các tỉnh, Thành Phố cấp thủ tục phép các khu công trình đặc biệt, khu công trình cấp Bộ. Từ đó, Sở gây dựng không cấp phép bất kỳ công trình nào, mà phân cấp cho các Bộ, ngành, bản địa.
Nhưng để chặn đứng hiện trạng thiết kế xây dựng không phép, trái phép, Nguyên Cục trưởng Cục nâng tầm phát triển đô thị, Sở xây dựng, ông Đỗ Viết Chiến nhận định rằng, cạnh bên việc đơn giản hóa các thủ tục cấp phát cho DN theo hướng tạo điều kiện kèm theo cao nhất cho Doanh Nghiệp tham dự góp vốn đầu tư, thì cơ quan quản lý điều hành cần tăng cường đội quân thanh tra xây dựng, có "chân rết" đến tận P, xã; áp chế hình thức kiểm tra chéo địa bàn, xử lý nghiêm cán Sở để xẩy ra phạm luật trong trật tự xây dựng để làm gương.
Ông Chiến đề nghị, đã tới lúc các nhà làm luật cần đưa quy chế về xây dựng sai phép, vượt tầng vào Sở luật hình sự để làm căn cứ để giải quyết nghiêm các chủ đầu tư dự án, chế tài xử phạt này cần phải có tính răn đe hơn việc chỉ xử lý hành chính.
(Theo Diễn đàn doanh nghiệp)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét