Thứ Năm, 25 tháng 5, 2017

Quy chế tách thửa mới không làm khó các 'đầu nậu'?

UBND TP HCM và Bộ Tài nguyên - thiên nhiên môi trường cùng các Sở ngành, quận huyện đã có cuộc họp bàn góp ý chỉnh sửa quyết định hành động 33 về quy định diện tích quy hoạnh tối thiểu được tách thửa vào ngày 18/5.
Ông Nguyễn Toàn Thắng, GĐ Sở Tài nguyên - thiên nhiên môi trường cho biết thêm, theo kết quả kiểm tra trong thực tiễn, nhiều Q huyện thời gian qua diễn ra phổ biến hiện trạng tách thửa đất lớn ra thửa đất nhỏ, thậm chí là 'nhỏ xíu'. Đây chính là nguyên nhân dựng nên các khu người dân tập trung không bảo vệ về hạn mức tối thiểu của căn nhà, thửa đất; chưa được kiến thiết xây dựng cơ sở hạ tầng bảo vệ để liên kết với hệ thống cơ sở hạ tầng hiện hữu, gây khó khăn cho công tác quản lý và điều hành Chính phủ. Thực trạng này cũng kéo theo hệ lụy tăng dân số, gây kẹt xe, ngập nước cục Bộ...
Theo ông Thắng, phần lớn các Q., huyện đều ủng hộ quy chế phải lập dự án khi diện tích quy hoạnh đất từ 2 ngàn m2 trở lên, có hạn tách nhỏ thửa đất để kinh doanh. Vì thế, Sở quyết định hành động đưa ra quy chế này nhằm hạn chế phân lô bán nền không bảo vệ cơ sở hạ tầng, nhất là mạng lưới hệ thống cơ sở hạ tầng xã hội.
Lãnh đạo một Doanh Nghiệp BĐS Nhà Đất đưa quan điểm, quyết định 33 về việc phân lô tách thửa có mặt tích cực và lành mạnh khi giúp người dân có nhu cầu thực tiếp cận được với nhà tại với giá vừa ví tiền. Mặc dù thế sau thời khắc tiến hành quyết định hành động này, thực trạng phân lô bán nền nhỏ lẻ, tràn lan, không đúng quy hoạch, cơ sở hạ tầng không đủ chuẩn, liên kết không đồng Sở... Khiến bản địa phải chịu sức ép và gánh nặng lớn về cơ sở hạ tầng xã hội, chất lượng sống của người dân kém. Vị đó cũng cho rằng, sự tiếp tay của chính quyền trực thuộc địa phương, thậm chí tương đối nhiều chủ đầu tư dự án của những khu đất nền phân theo lô bán nền "dưới chuẩn" là sân sau của các lãnh đạo bản địa chính là lý do gây ra thực trạng này.
Trong khi đó, thay mặt đại diện UBND huyện Hóc Môn lại cho rằng, dù áp dụng quy định buộc thửa đất trên 2.000m2 phải lập dự án Bất Động Sản, thì người dân có đất và nhất là các CĐT vẫn có nhiều cách lách để phân lô bán nền. Do thế, theo vị đại diện thay mặt này, nên quy chế những tiêu chuẩn tối thiểu về cơ sở hạ tầng giao thông khi tiến hành tách thửa đối với các khu đất nền có diện tích lớn.
Tại cuộc họp, Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP HCM, nhận định rằng giới đầu nậu chính là chủ thể gây nên cơn sốt đất nền trong thời hạn qua bằng cách lợi dụng sơ hở của quyết định hành động 33 để mua gộp đất sau đó phân lô bán nền không theo quy chế nào. Vì vậy cần ngăn chặn việc đầu nậu lấy danh nghĩa người dân đi mua gom đất, tận dụng sơ hở của pháp luật thêm vào đó sự tiếp tay của quan chức địa phương để rồi băm nát Sở mặt đô thị, đầu tư và quy hoạch của TP.
Đại diện các DN thì nhận định rằng TP. HCM cần quy định rõ diện tích tối thiểu được phép phân lô hộ lẻ để bảo đảm mỹ quan đô thị và không phá vỡ quy hoạch. Cùng theo đó ban hành cơ chế quản lý và điều hành chặt chẽ hơn so với nghĩa vụ của chủ đầu tư về chất lượng cơ sở hạ tầng (điện âm, mạng lưới hệ thống cấp thoát nước, khu vui chơi giải trí công viên nội khu, xung quanh vị trí sinh hoạt cộng đồng) và hồ sơ pháp lý...
Lãnh đạo một Doanh Nghiệp nêu ý kiến: Những mặt tích cực của quyết định hành động 33 trong việc góp phần giãn dân, giảm bớt sức ép dân số sẽ được phát huy nếu được kiểm soát chặt chẽ. Đây cũng là cách giúp có hạn những trường hợp sai phạm và tạo điều kiện kèm theo để các tổ chức/cá nhân đáng tin cậy mạnh dạn góp vốn đầu tư, góp phần nâng tầm phát triển cơ sở hạ tầng xã hội, chỉnh trang đô thị, giúp người có thu nhập thấp dễ dàng hơn trong việc mua căn hộ. "Tuy nhiên, những đơn vị chức năng cần rà soát, bổ sung các tiêu chuẩn, điều kiện kèm theo phù hợp để vừa cung cấp nhu cầu thực tế về lại nhà ở vừa tránh tạo khe hở cho việc phân lô bán nền trái phép. Có như vậy việc thực hiện triển khai mới thực sự có hiệu quả và hợp với thực tế", vị lãnh đạo này iến nghị.
Còn theo cách nhìn của ông Nguyễn Thanh Toàn, PGĐ Sở đầu tư và quy hoạch - kết cấu hạ tầng TP Hồ Chí Minh thì quy chế khống chế thửa đất từ trên 2 ngàn m2 phải lập dự án không làm khó các đầu nậu, họ vẫn có thể "né" được hết. Vì thế, kiểm soát được hạ tầng đúng chuẩn mới là điều quan trọng. Vì khi ấy dù có tách thửa theo phương thức nào cũng vẫn đảm bảo cơ sở hạ tầng đô thị.
Tại buổi làm việc, Phó quản trị UBND TP.HCM Lê Văn Khoa cho biết thêm, quyết định hành động 33 chỉnh sửa dù vân chưa phát hành chính thức nhưng kỳ đó được sẵn sàng chuẩn bị rất công phu. Theo ông Khoa, quyết định hành động mới không riêng gì xử lý được 1 số việc mà quyết định hành động 33 cũ chưa làm được mà còn giúp giải quyết và khắc phục được các hạn chế, những cái bị "lợi dụng" của quyết định hành động trước đó. Ông Khoa cũng khẳng định chắc chắn, TP. Hồ Chí Minh sẽ liên tiếp bàn bạc, thảo luận để hoàn thành xong trước lúc ban hành chính thức nhưng trên tâm lý và tinh thần đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của dân cư. "Đó là tiêu chí mà Sở Tài nguyên - thiên nhiên và môi trường phải ghi nhớ và phải trên cơ Sở chấp hành, tôn trọng các quy định của pháp luật; đồng Bộ, thống nhất với những quy chế khác của thành phố" - Phó Chủ tịch đề xuất.
Ngoài ra, đại diện thay mặt lãnh đạo TP không quên nhắc nhở phải ngăn chặn và khắc phục những hạn chế, bị hiểu và vận dụng sai như với quyết định 33 cũ trong thời gian vừa mới qua. Những cơ quan tương quan cũng đã được ông Khoa "ra lệnh" phải thanh tra rà soát lại lần nữa nhằm góp ý, nêu được chính kiến, nhất là các Q, huyện vùng ven và ngoại thành. Làm như vậy thì khi có quyết định hành động chỉnh sửa hoặc thay thế quyết định 33, các địa phương sẽ trên cơ Sở đó điều hành cho tốt, tránh trường hợp bị lợi dụng, gây ra các "đầu nậu" về đất - nền..."Dứt khoát không để thực trạng, sau khi phát hành xong, thì đổ thừa cho cái này chưa rõ, cái kia bị vướng..." - Phó Chủ tịch nói.
(Theo Thanh niên online)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét